วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

ราแป้งกินผักบุ้งระยะเปลี่ยนฤดูกาล

ช่วงเปลี่ยนจากหน้าฝนเป็นหน้าหนาว  อุณหภูมิของอากาศเย็นลง มีหมอกเกิดขึ้นตอนเช้าๆ  ส่วนมากหย่อมความกดอากาศสูงที่ไม่ต่อเนื่องทำให้หนาวแล้วกลับมาร้อน ครั้นลมหนาวมาอีกอุณหภูมิ แต่ตอนเช้า ๆ  ยังคงมีหมอกมีความชื้นมาก  พืชที่อ่อนแอโดยสาเหตุต่างๆ  จะเกิดโรคเชื้อราได้ง่าย  เช่น ข้าวเป็นโรคใบไหม้  โรคเน่าคอรวง โรคเมล็ดด่าง  หอมจะเป็นโรคหมานอน โรคใบจุดสีม่วง พริกเป็นโรคผลเน่า หรือกุ้งแห้ง หรือแอนแทร็คโนส  และผักหลายชนิดเป็นโรคราแป้ง ซึ่งรวมถึงผักบุ้งด้วย
                โรคเกิดจากเชื้อราเข้าทำลายทั้งบนในและใต้ใบ  สร้างสปอร์สีขาวแบบผงแป้ง  แรกเริ่มเป็นจุดต่อมาลามออกเป็นวงกว้างขึ้น   เนื้อใบส่วนที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ทำให้ขายไม่ได้  เชื้อราจะลุกลามออกเป็นวงกว้างขึ้น  เนื้อใบส่วนที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ทำให้ขายไม่ได้  เชื้อราจะลุกลามออกไปทั่วแปลง  การใช้ยาเคมีปราบ จะมีปัญหาสารพิษตกค้างในผักไปถึงคนกินผักได้  อีก ประการหนึ่งยาเคมีนั้นเป็นกรดอ่อน หากมิได้ปรับน้ำที่ใช้ผสมยาซึ่งมักเป็นด่างมากกว่าหรือมีความ มีอัลคาไลในน้ำ พอใส่ยาเคมีลงในน้ำ ยาก็สลายตัวหรือเสื่อมลงทำให้กำจัดเชื้อราไม่ได้
                การแก้ปัญหาแบบไม่ใช้สารพิษสามารถทำได้โดยหมักขยายเชื้อ บาซิลลัสพลายแก้ว 1 ช้อนชา  กับน้ำมะพร้าวอ่อน 1  ผล  นาน  24-48 ชม.  นำมาผสมน้ำเปล่า 20  ลิตร   ฉีดพ่นให้เปียกทั่ว โดยทำตอนเย็น  ทำ 2  ครั้ง จะตัดวงจรเชื้อโรค  หลังจากนั้นทำซ้ำทุก 5-7  วัน/ครั้ง  จะควบคุมราที่ใบของผักบุ้งได้ใน ระยะที่มีปัญหารุนแรงใช้แร่ม้อนท์หรือภูไมท์ซัลเฟต  1 ถุง  โรยหว่านกระจายบนผิดดิน  รดน้ำให้เปียกซึมลงดิน  ผักบุ้งจุแข็งแรงขึ้น  การเกิดโรคจะน้อยลงจนไม่เกิดปัญหาอีก
ที่มา : อ.ดีพร้อม  ไชยวงศ์เกียรติ  นสพ.เดลินิวส์  ฉบับที่ 21,197  วันเสาร์ ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2550 หน้า  12.

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น