วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

การใช้นมข้นหวานทำยาฆ่าหนอนผักที่ศรีประจันต์

เนื่อง จากยาเชื้อบักเตรี บาซิลลัส ธูรินเจนสิส หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่าบีที มีราคาแพง ขายถึงเกษตรกรกิโลละพันบาท อัตราการใช้ก็มากถึง 80 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตรเพื่อหาทางลดค่าใช้จ่ายในการทำผักปลอดสารพิษจึงมีความพยายามแบบชาวบ้าน ในการขยายเพิ่มจำนวนเชื้อขึ้นใช้เอง เช่น ใช้มะพร้าวอ่อน บ้างทดลองใช้ข้นหวานกับน้ำตาลทราย ซึ่งก็ได้ผล แปลงทดสอบของชมรมถ่ายทอดฯ ตั้งอยู่บ้านใหญ่ ตลาดเขต ดอนปรู ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี (0-3542-0135) ได้ทดสอบวิธีการนี้ก็ได้ผลเช่นกัน
        
  ใช้ เชื้อผงบีที 1-2 ช้อนชาใส่น้ำ 15 ลิตร , เติมนมข้นหวาน 1 กระป๋อง น้ำตาลทราย 3 ช้อนแกง กวนให้ละลายเข้ากันดี ใช้เครื่องให้อากาศแบบที่ใช้ในตู้ปลา เปิดให้อากาศแก่เชื้อ 24 ชั่วโมง นำไปผสมน้ำจนได้ 100 ลิตร นำไปฉีดผักช่วงเย็น ฉีดชุ่มโชกเหมือนอาบน้ำ วันแรกหนอนไม่ตาย แต่ตายในวันที่สอง แต่ตัวใหญ่ที่ยังไม่ตายก็หยุดทำลายผัก ผลการทดลองนี้เหมือนกับที่เกษตรกรปลูกหน่อไม่ฝรั่งที่อำเภอกำแพงแสน ได้รายงานมาให้ชมรมฯ ได้ทราบหลายสิบรายตรงกัน เมื่อลงไปตรวจกรด-ด่างของดินให้เกษตรกร ก็สังเกตพบว่าพืชไม่แสดงอาการถูกทำลายจากหนอน
           แต่การทดสอบนับการเพิ่มเชื้อแบบนี้ที่ภาคฯ จุลชีววิทยา มก. พบว่ามีบีทีเพียงหมื่นตัวต่อซีซี. แต่ถ้าใช้น้ำมะพร้าวได้ถึง 10 ล้านตัวต่อ 1 ซีซี โดยการพ่นอากาศ 24 ชั่วโมง เท่ากัน การที่ยังฆ่าหนอนได้แต่ใช้เวลา 2 วันนั้น วิธีฆ่าน่าจะเป็นการขยายพันธุ์บีทีในตัวหนอน หลังจากหนอนกินเอาตัวแบคทีเรียเข้าไปแล้ว ส่วนการทดลองใช้ไข่ไก่สดขยายเชื้อก็เพิ่มเชื้อได้มากเหมือนการใช้น้ำมะพร้าว การทดลองจะดำเนินต่อไป
ที่มา : ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ. ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน.

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น