วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ผลดีของน้ำมะพร้าวหมักต่อพืชตระกูลกะหล่ำ

  คุณยุทธนา ศรสุชาติ อยู่เลขที่ 71/8 หมู่ 4 ต. หนองโข่ง อ.หล่มสัก จ. เพชรบูรณ์ โทร. 0-9675-0154 ทำงานด้านส่งเสริมการผลิตพืชผักแนวปลอดสารพิษ คือพยายามลดละเลิกการใช้สารพิษกำจัดศัตรูพืชโดยใช้วิธีสร้างความแข็งแรงแก่ พืชโดยการใช้ภูไมท์ซัลเฟต หรือแร่ม้อนท์ และกำจัดเชื้อราโดยน้ำหมักเชื้อพลายแก้ว และกำจัดเพลี้ยหนอนศัตรูพืชโดยใช้น้ำหมักเชื้อบีทีชีวภาพ สูตรการหมักจะใช้เชื้อ 1 ช้อนชา ต่อน้ำหมักมะพร้าวอ่อน 1 ผล หมักนาน 24 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมน้ำเปล่า 20 ลิตรฉีดพ่นตอนเย็น ฉีดเปียกชุ่มโชกเหมือนอาบน้ำ

                ผล เป็นไปตามวัตถุประสงค์คือ ปราบเชื้อราดีมาก (เชื้อพลายแก้ว) และปราบหนอนต่าง ๆ ที่กินผักได้ดีเช่นกัน (เชื้อบีทีชีวภาพ) บีทีนั้นเป็นชื่อย่อมาจากบาซิลลัส ธูรินจิเอนสิส ความสามารถของเชื้อฆ่าหนอน เป็นแบบกินแล้วป่วยตาย ซึ่งอาจเป็นแบบเชื้อที่รุนแรงเฉพาะสายพันธุ์แมลง หรือเป็นแบบเฉพาะสายพันธุ์ทั่วไป แต่มีจำนวนมากต่อครั้งหนึ่งที่หนอนกินเชื้อเข้าไปแล้ว ซึ่งการหมักขยายเชื้อแบบใช้น้ำมะพร้าวอ่อน นม หรือไข่สด หรือน้ำเต้าหู้ หมัก 24 ชั่วโมง จะขยายเพิ่มจำนวนเชื้อได้มาก
                แม้ จะหมักขยายเชื้อได้หลายสูตร แต่พบว่าสูตรหมักด้วยน้ำมะพร้าวอ่อนนอกจากจะปราบโรคแมลงได้ผลดีทดแทนยาแล้ว ยังทำให้ผักงาม และผิวใบผักมีนวลสวยกว่าการหมักด้วยวิธีอื่น ๆ นักขยายพันธุ์พืชด้วยเนื้อเยื่อชี้แจงว่า ในน้ำมะพร้าวอ่อนมีสารฮอร์โมนพืชเช่น ไซโตไคนิน และสารฮอร์โมนพืชนี้ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต และทำให้ผักมีนวลสวย ในสูตรอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชหลายสูตรก็มีการเติมน้ำมะพร้าวอ่อนเป็น ปกติอยู่แล้ว (วิเชียร ธาตุงาม 0-9941-0194)
ที่มา : นสพ. เดลินิวส์ ฉบับที่ 20,748 วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2549 หน้า 12.
plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น