วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ผักกวางตุ้ง : แก้ปัญหาด้วงหมัดกินใบ

ถาม ขอ สูตรการหมักบีทีชีวภาพเพื่อใช้ครั้งละมากๆ เชื้อนี้ใช้ได้กับแมงหมัดดำๆ ที่กัดกินผักกวางตุ้งได้หรือเปล่าครับ (อนันต์ ตันล่าง 117/1 หมู่5 ต.ป่าเซา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 53000 )
      
    ตอบ แมง หมัดดำ ๆ ที่กัดกินผักกวางตุ้งนั้นก็คือ ด้วงวหมัดผัก หรือด้วงหมัดกระโดด หรือแมงกระเจ๊า ที่จริงเป็นแมลงปีกแข็ง จึงเรียกเป็นด้วง มีขาแบบที่กระโดดได้ดี จึงเรียกเป็นหมัด และชอบกินใบอ่อนผักกาด ด้วงวัยเจริญพันธุ์เมื่อผสมพันธุ์แล้ววางไข่ในดิน ไข่ฟักออกเป็นตัวหนอน หากินซากพืชและรากอ่อนของผัก ตัวอ่อนจึงทำลายพืชได้ด้วยโดยทำลายราก แต่เมื่อเจริญเต็มที่ตัวอ่อนเข้าดักแด้แล้วลอกคราบออกเป็นตัวเต็มวัยคือเป็น ด้วงหมัดผักอย่างที่เห็น กัดกินใบผักเป็นรูพรุน บางครั้งเสียหายมาก
          การใช้ภูไมท์ซัลเฟตรองก้น หลุม ใช้หว่านในแปลงผัก 20-40 กก./ไร่ ตั้งแต่ก่อนปลูก ทำให้ด้วงหมัดใช้พื้นที่ดินแปลงนั้นขยายพันธุ์ไม่ได้ ผักกวางตุ้งจะกรอบอร่อย การขยายเชื้อบีทีฉีดพ่นสัปดาห์ละครั้ง นอกจากหนอนผีเสื้อหมดไปแล้ว ด้วงหมัดผักค่อยๆลดลงเรื่อยๆ จนหมดไปในที่สุด เพราะทุกครั้งที่ฉีดพ่นเชื้อบีที กลางคืนหนอนด้วงหมัดจะขึ้นมากินเชื้อที่ผิวดิน เพราะถูกดึงดูดด้วยกลิ่นน้ำหมักบีทีชีวภาพกับนำมะพร้าวอ่อน หรือน้ำมะพร้าวแก่และไข่ไก่ หรือนมข้นหวาน การค่อย ๆ ฆ่าตัวอ่อนสัปดาห์ละครั้ง เป็นการลดตัวแก่ไปเป็นลำดับ จนจำนวนด้วงหมัดเหลือน้อย ไม่เกิดปัญหาอีก การใช้ 2 วิธีร่วมกันได้ผลดีที่สุด.
ที่มา : ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ. นสพ.เดลินิวส์ ฉ. 20,207 ประจำวันอังคาร ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548 หน้า 12

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น