วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

กะหล่ำกับสารพิษตกค้าง : ปัญหาที่น่าจะแก้ไขได้

ข้อมูล เผยแพร่ของจังหวัดมหาสารคาม ว่าหากมีหนอนเข้าไปกัดกินส่วนยอดของกะหล่ำที่กำลังเติบโตทำให้ยอดขาดและไม่ เข้าปลี ถ้าระบาดในระยะออกดอก หนอนจะเจาะเข้าไปในลำต้น ก้านดอก ฝัก หรือกัดกินดอก สนง. เกษตรจังหวัดมหาสารคาม แนะนำให้ใช้สารเคมีพ่น เช่น ฟอสดริน ทามารอน โมนิเตอร์ เป็นต้น คำแนะนำนี้มีความไม่เหมาะสมอย่างหนึ่งด้านเกษตรที่ใช้สารพิษ คือการแนะนำ ฟอสดริน เพราะสารฆ่าแมลงชนิดนี้ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศยกเลิกการนำเข้า การขาย การใช้ มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2543 แล้ว ส่วนทามารอน และโมนิเตอร์ เป็นชื่อการค้าของสารเมทธามิโนฟอส สารนี้แม้แต่สิงคโปร์ก็เคยทักท้วงว่า พบมาเกินไปในพริกที่ไทยส่งไปขายให้แก่ประเทศเขา เขาจึงส่งพริกกลับคืนไยคือ ไม่ซื้อ
      
    หนอนที่กินกะหล่ำนั้นที่จริงสามารถจะปราบได้โดยเชื้อโรคของหนอนนั้นคือ บาซิลลัส ธูริเจนิสส แต่ ถ้าซื้อจากตลาดเชื้อนี้กก.ละ 500-1000 บาท ถ้าใช้เชื้อ 80 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร ไร่หนึ่งฉีด 5 ปี๊บ หรือ 100 ลิตร จะสิ้นเปลืองมากถึงไร่ละ 400 บาทต่อครั้ง และฉลากยังแนะนำฉีดพ่นทุก 3 วัน เป็นต้นทุนที่นับว่าสูงมาก อาจขายผักแล้วไม่คุ้มค่ายาหรือสารพิษฆ่าแมลง
         การใช้เชื้อบีที มาเพาะขยายเพิ่มจำนวนแล้วใช้เองจะต้นทุนต่ำกว่าใช้เชื้อบีที 1 ซอง (5 บาท ) ผสมน้ำ 15 ลิตร ไข่ไก่สด 5 ฟอง (10 บาท) สเม็คไทต์ผง 5 ขีด (5 บาท) น้ำมันพืช 2 ช้อนชา เป่าลม 24 ชั่วโมง (1 บาท) รวม 31 บาท ใช้ผสมน้ำได้ 5 ปี๊บ (100 ลิตร) ฉีดพ่นได้ผลป้องกันหนอนกินกะหล่ำ หนอนคะน้า หนอนถั่วฝักยาว หนอนกระทู้หลอดหอม ฯลฯ นอกจากนี้ยังปลอดสารพิษอีกด้วย ต้องการตัวอย่างเชื้อส่งแสตมป์ 3 บาท มาแลกได้ 1 ดวง ต่อ 1 ซอง
ที่มา : อาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ, ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น