วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

โรคหมานอนในแปลงปลูกต้นหอม

ชื่อโรคพืชในเมืองไทยบางชื่อหากแปลเป็นภาษาอังกฤษ  อาจทำให้ฝรั่งงงไปตามๆ  กัน  คุณวิเชียร  ธาตุงาม  ชมรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรหล่มเก่า  (08-9941-0194)  แจ้งว่าเกษตรกรผู้ปลูกหอมหลายรายแจ้งว่าพบหอมมีอาการบิดเบี้ยว เลื้อย และรามลงกับพื้นดิน  คล้ากับถูกสุนัขขึ้นไปนอนทับ จึงอยากรู้สาเหตุการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  และการป้องกันระยะยาว
                โรคหมานอนเกิดจากต้นหอมที่อ่อนแอถูก เชื้อราคอลลีท็อตทริคั่ม เข้าทำลายผิวเนื้อเยื่อด้านใดด้านหนึ่งจนเสียหาย  เนื้อเยื่อด้านที่ยังไม่ถูกทำลาย ก็เจริญต่อ  ดันให้ต้นบิดเบี้ยว เลื้อยแต่ในที่สุดต้นหอมก็เสียหายทั้งหมด  ที่จริงก็เป็นโรคแอนแทร็คโนสนั่นเอง  เชื้อราสกุลนี้ทำให้เกิดโรคแอนแทร็คโนสได้กับพืชผักหลายชนิด  รวมทั้งผลไม้  ใกล้สุกหลายชนิดเช่นเดียวกัน  ที่คุ้นเคยมากคือมะม่วงเป็นต้น  สปอร์ของรามีอยู่ตามดินและในอากาศตามแปล่งที่มีโรคนี้ระบาด  การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ฉีดพ่นด้วยน้ำหมักเชื้อพลายแก้ว  อายุ 24-48  ชม.  จะหมักด้วยสูตรน้ำมะพร้าวอ่อน ไข่ไก่สด มนกล่องชนิดหวาน นมชงใหม่ น้ำเต้าหู้ หรือนมข้นหวานก็ได้  สามารถหยุดเชื้อได้ทันที
                การป้องกันทำได้โดยทำให้พืชแข็งแรงและลดจำนวนเชื้อโรคให้น้อยลง ทำให้พืชแข็งแรงโดยการหว่านแร่ม้อนท์ 1 ถุง 12.5-15  กก.  ต่อเนื้อที่ 1 งาน  เป็นการใส่ธาตุรอง และแร่ธาตุอาหารเสริมไปพร้อมกัน  อย่าใส่ปุ๋ยไนโตรเจนมากเกินไป  และควรปรับปรุงดินให้ค่าพีเอชอยู่ที่ 5.8-6.3  มีการเพิ่มอินทรียวัตถุแก่ดินโดยใส่ปุ๋ยหมักผสมกับเชื้อไตรโคเดอร์ม่า  การลดเชื้อโรคให้น้อยลงใช้การฉีดพ่นน้ำหมักเชื้อพลายแก้วสัปดาห์ละครั้ง  วิธีนี้โรคเชื้อราจะไม่ระบาด  (อำพล  สุขเกตุ  08-9892-4909)
ที่มา :  อ.ดีพร้อม  ไชยวงศ์เกียรติ  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับที่  21,195  วันพฤหัสบดี  ที่  25 ตุลาคม พ.ศ. .2550 หน้า 12

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น