วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

สาหร่ายผักกาดทะเล


สาหร่ายทะเล  คนไทยเริ่มนิยมบริโภคกันมากขึ้น  เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารมากมาย  คนจีนและคนญี่ปุ่นนับเป็นชาติแรก ๆ  ที่เห็นคุณค่าทางอาหารของสาหร่ายทะเลและนำมาบริโภค เป็นที่สังเกตว่าอาหารญี่ปุ่นจึงมีเมนูที่ใช้สาหร่ายมากมาย  อาหารจีนก็เช่นเดียวกัน  คนจีนจะเรียกสาหร่ายทะเลว่า จีฉ่าย สำหรับ สาหร่ายผักเผว   แต่เดิมนักวิชาการไทยได้มีการนำมาใช้เพื่อบำบัดน้ำในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ และจัดเป็นสาหร่ายที่มีการแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว   ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดตราด  ได้ริเริ่มนำมาทดลองเพาะเลี้ยง  พัฒนาและแปรรูปเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมให้เป็นอีกอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย
สาหร่ายผักกาดทะเล  จัดเป็นสาหร่ายทีมีคุณค่าทางอาหารหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  มีรายงานคุณค่าทางอาหารของสากร่ายชนิดนี้ประกอบไปด้วย  โปรตีน 13-18 %  ไขมัน 0.3-1.9%  คาร์โบไฮเดรต 53-58%  ใยอาหาร 9-12 %  (น้ำหนักแห้ง)  และความชื้น 15-20%  นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ชนิดต่าง ๆ  เช่น วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม และไอโอดีน เป็นต้น  ทำให้สาหร่ายผักกาดทะเลเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและมีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและยังช่วยป้องกันโรคกระดูกผุ  ลดคอเลสเตอรอล  ลดความดันโลหิต รักษาโรคท้องผูก สมานแผลในกระเพาะอาหาร กระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค ฯลฯ

วิธีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายผักกาดทะเลทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดตราดได้  ทดลองเลี้ยง 2 วิธีคือ เลี้ยงร่วมกับพ่อแม่พันธุ์ปลากะรังจุดฟ้า ซึ่งมีขนาดของบ่อ 160  ตารางเมตร ความลึกของน้ำ 120  เซนติเมตร  มีการใช้อากาศแบบที่ใช้อยู่ในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วไป ใส่พันธุ์สาหร่ายลงในกระชังซึ่งทำจากท่อพีวีซีและตาข่ายพลาสติกสีเขียว ขนาด 50 x 80 x 30 เซนติเมตร  ใส่พันธุ์สาหร่าย 200  กรัมต่อ 1  กระชัง  หลังจากเก็บเกี่ยวพบว่าผลผลิตสาหร่ายเพิ่มจาก 200  กรัม เป็น 600-700  กรัมต่อกระชัง  สำหรับวิธีการที่ 2 เลี้ยงร่วมกับบ่อพ่อจากเลี้ยงไปได้นาน 1 เดือน   เก็บผลผลิตสาหร่ายได้ถึง 60  กิโลกรัมต่อบ่อ
ปัจจุบันทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดตราดได้มีการน้ำสาหร่ายผักกาดทะเลที่ได้จากการเพาะเลี้ยงมาปรุงอาหารชนิดต่าง ๆ  เช่น สาหร่ายชุบแป้งทอด เทมปุระ  ซุปแกงจืด ยำสปาเกตตี ใส่ในก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ  ในอนาคตสาหร่ายผักกาดทะเลจะเป็นอาหารสุขภาพอีกชนิดหนึ่งของคนไทย
ที่มา :  นสพ.เดลินิวส์ วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม  พ.ศ.2550  หน้า 16


plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น