วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

สบู่ดำ (Physic Nut) พืชพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพ


plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B

สบู่ ดำ หรือ Physic nut หรือ มะเยา (ภาษาอีสาน) มะหุ่งฮั้ว (ภาษาเหนือ) จัดเป็นหนึ่งในพืชพลังงานที่ถูกหมายตาว่าจะเป็นตัวเก็งในการนำมาพัฒนาน้ำมัน ไบโอดีเซลในประเทศไทยเช่นเดียวกับปาล์มน้ำมัน ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวด้านการให้น้ำมันของพืชชนิดนี้ที่มีอยู่ประกอบกับ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก็มีผลงานการวิจัยออกมายืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่าคุณสมบัติดังกล่าวของ สบู่ดำสามารถนำไปพัฒนาไบโอดีเซลได้จริง นำไปสู่การคาดหมายกันว่าพืชชนิดนี้ ในอนาคตอันใกล้น่าจะมีอนาคตสดใสในแง่ของการเป็นพืชเศรษฐกิจที่ได้รับการ รับรองดูแลจากรัฐบาลเช่นเดียวกับปาล์ม น้ำมัน 
  ที นี้ก็กลับมาดูว่าพืชพื้นเมืองนอกจากปาล์มน้ำมันแล้วมันยังมีพืชอะไรอีกบ้าง ที่คิดว่ามีศักยภาพ ทุกคนก็วิ่งกลับมาศึกษาในเรื่องของสบู่ดำกันอีกครั้งก็อย่างที่ว่าด้วย ศักยภาพของตัวมันเองและก็ดูแล้วว่ามันเป็นน้ำมันที่ทดแทนไบโอดีเซลได้ 100% คือน้ำมันพอสกัดออกมาแล้วสามารถที่จะเอาไปใส่เครื่องดีเซลหมุนช้าได้ทันที เลย! เครื่องดีเซลหมุนช้าก็ยกตัวอย่างเช่น เครื่องสูบน้ำ รถไถนา รถแทรกเตอร์และก็รถอีแต๋น พวกนี้สามารถใช้ได้ทันทีเลย 
ปัจจุบัน การพัฒนาพลังงานทดแทนจากพืชในการเป็นทางเลือกท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมัน ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแพงลิบลิ่วและไม่มีท่าทีว่าจะต่ำลงมาได้นั้นมีหลาย ประเทศที่    ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็มีอีกหลาย ๆ ประเทศที่เพิ่งจะเริ่มตื่นตัวและหันมาทำการศึกษาวิจัยกันอย่างจริงจังโดย เฉพาะในแง่ของการพัฒนาไบโอดีเซลจากพืชน้ำมันอย่างสบู่ดำ ตัวอย่างของประเทศในเอเชียที่ประสบความสำเร็จในเรื่องไบโอดีเซลจากสบู่ดำจน ถึงขั้นมีการใช้กันอย่างจริงจังแล้วที่เห็นเด่นชัดคือประเทศอินเดียแต่ในขณะ ที่ญี่ปุ่นก็ได้มีการพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากน้ำมันของสบู่ดำให้เกิด ความหลากหลายมากขึ้น แต่ตอนนี้สำหรับที่ประเทศไทยเราแม้ว่าความก้าวหน้าด้านวิชาการและเทคโนโลยี ต่าง ๆ เราไม่ได้ด้อยไปกว่าเขาแล้วก็ตาม แต่ก็คงต้องอดใจรอกันอีกสักนิดเพื่อให้รัฐบาลให้การยอมรับและบรรจุสบู่ดำ เข้าไว้ในกลุ่มของพืชน้ำมันไบโอดีเซลให้อย่างถูกต้องเหมือน ๆ กับปาล์มน้ำมันเสียก่อนซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าในอนาคตเมื่อมีการเปรียบเทียบกัน ระหว่างพืชทั้งสองชนิดนี้แล้ว และพบว่าตัวหนึ่งตัวใดให้ความคุ้มค่ามากกว่าก็อาจจะต้องเลือกหรือไม่ถ้ามัน ดีเหมือนกันก็อาจจะต้องมีการส่งเสริมให้ทำควบคู่กันไป ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไป.
ที่มา : รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ คณบดีคณะเกษตร กำแพงแสน. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับที่ 20,371 วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2548 หน้า 10
  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น