วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

จะทำอย่างไร?......ให้ไม้ดอกไม้ประดับผลิดอกออกผลให้เราได้ชื่นชม


ผู้ที่ชอบซื้อไม้ดอกไม้ใบมาประดับตกแต่งภูมิทัศน์รอบๆบ้าน ก็หวังจะชื่นชมความสวยสดงดงามจากธรรมชาติที่มอบให้  นอก จากจะมีความสุขสนุกสนานกับการรดน้ำ พรวนดินให้แก่ต้นไม้แล้ว ก็ยังลุ้นว่าเมื่อไรหนอดอกไม้สีสวยจะผลิแย้มออกมาให้ชื่นชมสมดังใจเสียที รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ...ก็ยังไม่มี เพราะอ่านตำราแบบใหม่ ต้องปลอดภัยต่อชีวี ห้ามใส่ปุ๋ยคเมี จึงใส่แต่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก ดอกจึงไม่มีแถมใบยังออกมาเสียมากมาย

ทำไม?...จึงเป็นเช่นนั้น  หรือ ว่าการที่เราใส่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกแต่เพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะทำให้พืชหรือ ต้นไม้ของเราได้รับธาตุอาหารตัวหน้าสูงเกินไป นั่นก็คือ “ไนโตรเจน” ซึ่งจะทำให้พืชเจริญเติบโตทางใบเป็นอย่างมากและอ่อนแอต่อโรคและแมลงได้ง่าย ถ้าเราใส่เจ้า “ไนโตรเจน” ตัวนี้เข้าไปในดินมากเกินไป จึงทำให้พืชที่เราปลูกอยู่นั้นอาจจะไม่ยอกผลิดอกออกผลให้แก่เจ้าของก็เป็น ได้
แนวทางที่จะช่วยทำให้พืชพัฒนาและเจริญเติบโตเป็นดอกได้ดีก็คือ การควบคุม คาร์บอนและไนโตรเจน (C : N Ratio) ให้อยู่ในความเหมาะสม  ถ้า เราต้องการที่จะให้พืชออกดอกให้เราได้ชื่นชม ควรทำการใส่ธาตุอาหารคาร์บอนให้เขากินเข้าไปเยอะ ๆ เมื่อพืชหรือต้นไม้ของเราได้สะสม คาร์บอน เก็บไว้เยอะจนมีปริมาณที่สูงกว่าไนโตรเจน ก็จะทำให้พืชพัฒนาเป็นตาดอกได้ง่ายขึ้น
จะให้ "คาบอร์นฯ" เมื่อไรดี?... ระหว่าง ที่จิตใจของเรากระวนกระวายรอคอยให้แมกไม้นานาพันธุ์ของเราออกมาเป็นระยะเวลา พอสมควรแล้วและ/หรือว่าอาจจะอยู่ในฤดูที่ต้นไม้ของเราจะต้องออกดอกแล้ว.... แต่!..เขากลับไม่ยอมออก......ตรงนี้ล่ะครับคือช่วงเวลาที่ควรจะรีบเติม คาร์บอนเข้าไปให้แก่ต้นไม้ของเรา เอ!...แล้วจะเอามาจากที่ไหน?  อัน นี้ไม่ต้องกังวลครับ ทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เขามีสูตรฮอร์โมนไข่ ที่ใช้ในการเปิดตาดอกโดยตรง ซึ่งเป็นตัวที่ให้แร่ธาตุปริมาณคาร์บอนเป็นจำนวนมาก โดยปรกติแล้วจะทำไว้ให้กลุ่มเกษตรชาวสวนชาวไร่ไม้ผล นำไปใช้ในช่วงเปิดตาดอก ซึ่งก็ให้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะช่วยกระตุ้นทำให้เกิดการออกดอกโดยที่ไม่ต้องไปทรมานต้นไม้ อย่างที่ชาวสวนในอดีตเขาทำกันเช่น ควั่นกิ่ง, รมควัน, ทิ้งน้ำ (ปล่อยให้อดน้ำโดยไม่ต้องรดเป็นเวลาหลายวัน), ใช้สารพาร์โคบิวทราโซน และ โพแทสเซียมคลอไรด์ ต่างๆ แล้วแต่จะสรรมาทำกัน ซึ่งวิธีแบบนี้จะทำให้ต้นไม้ของเราอยู่กับเราไม่ได้นาน เพราะสภาพต้นจะอ่อนแอลงไปเรื่อย ๆ จนตายในที่สุด
วิธีการทำ ฮอร์โมนไข่.... ก็ไม่ยากอย่างที่คิด  เพียงแค่นำไข่ไก่ ชั่งน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัม แล้วนำมา บด ทุบ  ตี ให้ละเอียด นำไปใส่ภาชนะขวดโหลหรือถังพลาสติก  แล้ว นำกากน้ำตาลอีก 5 กิโลกรัม ใส่เพิ่มลงไป ลูกแป้งข้าวหมาก (ต้องเป็นลูกแป้งข้าวหมากเท่านั้นนะครับ....ลูกแป้งเหล้าไม่แนะนำ) 1 ลูก ก่อนใส่ให้นำไปใส่ไว้ในถุงก๊อปแก๊ปแล้วบี้ ขยำให้ละเอียดเป็นผุยผง แล้วค่อยโปรยลงไปในภาชนะ สุดท้าย....ท้ายยังไม่ท้ายสุดให้นำยาคูลท์ใส่เพิ่มลงไปอีกหนึ่งขวด แล้วกวนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จพิธี  หมักทิ้งไว้ ให้ครบ7 วันโดยไม่ต้องคน  อ๊ะ!..เกือบ ลืมถ้าเป็นภาชนะปากกว้างอย่าลืมนำถุงพลาสติกมาปิดคลุม แล้วใช้เชือกผูกมัดปิดปากให้แน่น แล้วใช้ไม้แหลมจุ้มให้มีอากาศเข้าได้บ้างเล็กน้อย
วิธีการใช้ฮอร์โมนไข่  หลัง จากที่เราหมักฮอร์โมนไข่จนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ให้นำมาใช้ในการฉีดพ่นทางใบในอัตรา 5 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้ทั่ว ชุ่มโชก ทั้งใต้ใบ บนใบเหมือนอาบน้ำ ทุก ๆ 3 – 7 วัน ถ้าขนาดของลำต้นหรือทรงพุ่มมีขนาดใหญ่อาจจะราดรดทางดินช่วยอีกทางก็ได้โดย ใช้  20 – 30 ซี.ซี. (1 -2 ช้อนแกง) ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดรดให้ทั่ว ๆ รอบ ๆ บริเวณทรงพุ่มเพียงเดือนละครั้งสองครั้งก็พอ
เมื่อ ทำเสร็จสรรพครบทุกกระบวนการแล้วก็หวังว่า....เพื่อนสมาชิกและกัลยาณมิตรทั้ง หลายคงจะมีต้นไม้ที่ที่เพียบพร้อมไปด้วย กิ่ง ก้าน ใบ และดอก โดยเสร็จสมอารมณ์หมายกันถ้วนหน้านะครับ  ใช่ว่าจะมีแต่ดอกเพียงอย่างเดียว (ฮา.......)  

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น