วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ปลูกผักปลอดสารพิษ : แก้ปัญหาดินเสื่อม ลดโรคและแมลงด้วยภูไมท์ซัลเฟต

คุณสัญลักษณ์ รัตนโกสุม อยู่บ้านเลขที่ 66  ถนนโชคชัย-นครราชสีมา ต.ท่าอ่าง  อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา  30190 (โทร.081-8279874) รับราชการเป็นอาชีพหลัก แต่ด้วยใจรักในการทำการเกษตรประกอบกับมีพื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ปลูกอะไรจึง หันมาปลูกผักปลอดสารพิษเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้แบบ “ปลูกผักต้องได้ผัก ไม่ใช่ปลูกผักต้องได้กำไร” ตามแบบฉบับพ่อค้าทั่วไป
โดยหลักแล้วที่สวนผักของคุณสัญลักษณ์จะเป็นผักจำพวกผักกินใบ เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักกาดเขียว  กะหล่ำ ดอก ผักบุ้ง และ ยังรวมไปถึงพืชผักประเภทไม้เลื้อย เช่น ถั่วฝักยาว บวบ มะระ เป็นต้น เป็นการปลูกแบบผสมผสานกันในพื้นที่ ประมาณ 10 ไร่  ซึ่ง แต่เดิมพื้นที่นี้ปลูกมันสำปะหลังมาก่อน ทำให้สภาพดินเสื่อมโทรม ไม่ค่อยมีแร่ธาตุอาหาร ปลูกอะไรไม่ค่อยได้ผล คุณสัญลักษณ์จึงคิดว่าจะทำอย่างไรจะทำให้ดินกลับมามีสภาพดินดี ปลูกอะไรก็งาม  พอดีได้ฟังวิทยุคลื่น ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ  พูด ออกอากาศอยู่ได้กล่าวถึงหินแร่ภูเขาไฟตัวหนึ่ง คือ ภูไมท์ซัลเฟต สามารถปรับสภาพดินได้ ทำให้ดินร่วนซุย ระบายน้ำดี และยังสามารถทำให้พืชแข็งแกร่ง ป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชได้อีกด้วย จึงได้ลองนำมาใช้ที่สวนผัก
โดย ในขั้นแรกคุณสัญลักษณ์ บอกกับทางชมรมฯว่า จะนำภูไมท์ซัลเฟตมาปรับสภาพดินก่อนในขั้นตอนการเตรียมแปลง โดยโรยภูไมท์ซัลเฟตประมาณ 20 กิโลกรัม/ไร่ คลุกเคล้าให้เข้ากับดินปลูก แล้วทำการยกแปลงปลูก เพาะกล้า ย้ายปลูก เหมือนการปลูกผักทั่วไป แล้วในขั้นตอนการดูแล รดน้ำให้ปุ๋ย ก็มีการใช้ปุ๋ยคอก ผสมกับ ภูไมท์ซัลเฟต ราดด้วยน้ำ อีเอ็มที่ หมักเอง ใช้ในการให้ปุ๋ยแทนการใช้สารเคมี ซึ่งผลปรากฏว่า พืชผักที่เจริญเติบโตดี รากมากโตเร็ว โรคและแมลงรบกวนน้อยมาก ผลผลิตดี มีรสชาติหวานกรอบ ซึ่งเป็นจุดเด่นของสวนผักของคุณสัญลักษณ์
เมื่อ นำผลผลิตไปขายทำให้ลูกค้าติดใจในรสชาติผักที่หวานกรอบ แม้นำไปประกอบอาหารประเภทผัด แทบไม่ต้องปรุงรสอะไรเลย นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สวนผักของคุณสัญลักษณ์อยู่ได้ ขายได้ แม้ในยามสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและความผันผวนเรื่องของราคาพืชผักที่ไม่คงที่ หากท่านใดสนใจปลูกผักแบบปลอดสารพิษแบบฉบับของคุณสัญลักษณ์ รัตนโกสุม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ตามที่อยู่ด้านบน หรือชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 02-9861680-2 หรือ 083-5406267 ได้ทุกวันทำการ เวลา 8โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น
รายงานโดย รัตนา วงศ์คำ (นักวิชาการ)
plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น