วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

หน่อไม้ฝรั่ง : การใช้ปุ๋ยและอาหารทางใบอย่างถูกต้อง

เนื่อง จากหน่อไม้ฝรั่งที่หน่อใหญ่ ตรง จะขายได้ราคาแพงกว่าหน่อเล็กหลายเท่าตัว เช่น 40 กว่าบาทกับแค่สิบกว่าบาท ขณะนี้มีวิธีเพิ่มขนาดหน่อโดยเพิ่มซิลิคอน ฟอสฟอรัส กำมะถัน และแคลเซียมร่วมกับการใส่ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ตามปกติ ก็คือการใช้ภูไมท์ซัลเฟตนั่นเอง มีแปลงตัวอย่างที่กาญจนบุรี ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อเข้าชมแปลงได้ (สิริโรจน์ เจนเจริญ 0-1373-9847) และมีผู้พยายามใช้ปุ๋ยอาหารเสริม ฮอร์โมนพืช ละลายน้ำฉีดพ่น แต่ก็ไม่ค่อยเห็นผล เพราะการลืมปรับพีเอชน้ำทั้งก่อนและหลังเติมสารต่างๆ ลงในน้ำนั่นเอง
        
  ปุ๋ย อาหารเสริม และฮอร์โมนพืชมีสภาวะความเป็นกรดอ่อน หากผสมน้ำด่างกว่า หรือมีความกระด้างสูง หรืออัลคาไลสูง ก็จะทำให้ของที่เป็นกรดอ่อนแตกทำลายไป หรือตกตะกอนเป็นเกลือหรือเรียกว่า อัลคาไล ฮัยโดลัยซิส การป้องกันไม่ให้เกิดสภาพนี้ทำได้โดยใช้น้ำที่เป็นกรดอ่อน หรือตรวจน้ำโดยหยดเมทธิลเรด 1 หยด ในน้ำครึ่งแก้ว ถ้าน้ำเป็นกรดอ่อนพอดีพีเอช 5-5.5 น้ำจะออกสีชมพู แต่หากสีจางหายหมดแสดงว่าน้ำเป็นด่าง หรือมีอัลคาไลมากให้ใส่น้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู หรือดีครีส เติมทีละน้อย เติมไปตรวจไปจนน้ำเป็นสีชมพูก็เติมสารที่จะฉีดพ่นทางใบได้ เติมแล้วตรวจอีกที หากจำเป็นก็เติมน้ำมะนาวหรือดีครีสอีกจนกลับเป็นกรดอ่อนแล้วจึงฉีดพ่น
          ในเชลล์พืชมีทั้งกรดนิวคลีนิก กรดอินทรีย์ต่างๆ เป็นกรดอ่อน น้ำเป็นกรดอ่อนพาสารอาหารเข้าไปในเชลล์พืชก็จะใช้ประโยชน์ได้ดี ถ้าทำได้ดังนี้การผสมสารพวกอาหารเสริม ปุ๋ยทางใบ ฮอร์โมนพืชก็เป็นประโยชน์ต่อพืชนั้นๆ ได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้ฝรั่ง หรือพืชอื่นๆ
ที่มา : อาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ, ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น