วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

ผักบุ้งงามดีไม่มีราขาวใต้ใบด้วยน้ำมะพร้าวหมัก

ผัก บุ้งเป็นผักที่ปลูกง่ายเจริญเติบโตเร็ว ถ้าปลูกกันเป็นจำนวนมากก็จะล้นตลาดและราคาตกต่ำได้ง่าย ถ้าไม่ช่ำชองเรื่องของการเก็งตลาดจริง ๆ แล้วไม่ควรปลูกเป็นแปลงใหญ่ เนื้อที่มากเพราะต้องเก็บขายพร้อมกัน หรือาจเสี่ยงต่ออากาศเย็นน้ำค้างมากแล้วเกิดราขาวใต้ใบ อาจระบาดไปทั้งแปลงใหญ่ ขายไม่ได้ ลดความเสี่ยงลงโดยทยอยปลูกและปลูกผักหลายชนิด จะมีผักขายทั้งระยะผักถูกและระยะผักแพง เป็นการถัวเฉลี่ยกันไป
                โรครา ขายหรือราแป้งใต้ใบผักบุ้งนั้น ส่วนมากชาวสวนผักปล่อยให้มีโรคระบาดขึ้นแล้ว จึงหายาเคมีมาฉีดพ่น บ่อยครั้งที่ใช้ยาไม่ได้ผล แม้เป็นยาแพงก็ตาม เพราะน้ำที่นำมาผสมยามีความเป็นด่างมาก หรือมีอัลคาไลสูง พอเติมยาลงในน้ำก็เกิดอัลคาไล ไฮโดรลัยสิส ตัวออกฤทธิ์ในยาก็สลายตัวไป จึงใช้กำจัดราไม่ได้ (พุฒินันท์ พันธ์เครือ 08-9815 9903) ที่จริงควรปรับสภาพน้ำก่อนผสมยาโดยใช้บัฟเฟอร์ไรเซอร์หรือแอดจัสท์ หรือดีอัลคาไล้เซอร์ จนน้ำออกสีชมพูอ่อนแล้วจึงค่อยเติมยาเคมีลงไป
                แต่ที่ใช้ได้ผลดีที่สุดในขณะนี้เป็นการใช้น้ำหมักเชื้อบาซิลลัสพลายแก้ว ในน้ำมะพร้าวอ่อนหมักเชื้อ 5 กรัม ในน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล นาน 24-48 ชม. ใช้ผสมน้ำเปล่าได้ 1-2 ปี๊บ (20-40 ลิตร) ฉีดพ่นทุก 5-7 วัน กำจัดราขาวผักบุ้งได้ดีกว่าการใช้ยาต่างประเทศมาก ใบผักบุ้งจะเขียวสดใสน่ารับประทาน ซึ่งจะเป็นผลมาจากสารฮอร์โมนพืชธรรมชาติในน้ำมะพร้าว่อนนั่นเอง การหว่านแร่ม้อนท์หรือภูไมท์ซัลเฟต หรือพีทีสเม็คไทต์ 1-2 ถุง/ไร่ ช่วยให้รสหวานอร่อยขึ้นด้วย
ที่มา : ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ. นสพ.เดลินิวส์  ฉบับที่ 20,906  วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2550 หน้า 12.
 
plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น