วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

สะเดา กำจัดแมลงศัตรูพืชได้จริงหรือ !!!!

สวัสดีค่ะ !! สมาชิกชมรมเกษตรปลอดสารพิษทุกท่าน  หลาย ๆท่าน คงรู้จัก สะเดากันนะค่ะ สะเดามี 3 ชนิดด้วยกัน สะเดาอินเดีย  สะเดาไทย  และสะเดาช้าง ซึ่งสะเดา จะออกดอกในช่วง ฤดูหนาว    เดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์  ซึ่งมีสรรพคุณทางยา แก้พิษโลหิต กำเดา แก้ริดสีดวงในลำคอ บำรุงธาตุ ขับลม ใช้เป็นอาหารผักได้ดี  แก้ไข้ เจริญอาหาร แก้ท้องเดิน บิดมูกเลือด ดับพิษร้อน  แก้อาเจียน ขับเสมหะ แก้โรคผิวหนัง แก้เสมหะ ซึ่งเกาะแน่นอยู่ในทรวงอก ฯลฯ  คน ส่วนการปรุงอาหาร ยอดอ่อน ใบอ่อน ดอกอ่อน รับประทานเป็นผักโดยนำมา ลวกหรือต้ม และเผาไฟให้สุกรับประทานร่วมกับน้ำพริก สะเดาน้ำปลาหวานกับปลาดุกเผาหรือย่าง  ผู้เขียนเองก็ชอบทานเหมือนกันค่ะ  ท่านสมาชิกทราบหรือไม่ค่ะ ว่าเจ้าสะเดานี่เหละนอกเสียจากมีสรรพคุณทางยาแล้ว ยังสามารถ สกัดเพื่อฆ่าแมลงศัตรูพืช  ซึ่ง สารฆ่าแมลงเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญอย่างหนึ่งและมีการใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดปัญหาและผลกระทบต่าง ๆ มากมายหลายด้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จึงมองหาวิธีการต่าง ๆ ในการที่จะนำมาป้อง กันกำจัดศัตรูพืชเพื่อลดการใช้สารฆ่าแมลง ทางเลือกทางหนึ่งที่น่าสนใจขณะนี้คือการใช้สารสกัดจากธรรมชาติ สารสกัดจากธรรมชาติเป็นสารที่มีคุณสมบัติใน การปราบหรือควบคุม ปริมาณการระบาดของแมลงศัตรูพืช และ ให้ผลดีเท่าเทียมกับการใช้สารฆ่าแมลง ไม่มีพิษตกค้างในผลผลิต ไม่มีพิษต่อเกษตรกรผู้ใช้และสภาพแวดล้อม
คุณพิมพ์ภัทรา   จันทร์โอทาน (081-648-6307) เป็นบุคคลที่ได้สร้างและส่งเสริมกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ อ.ไทรน้อย อ.บางบัวทอง  และ อ.บางใหญ่  โดยที่ไม่ได้หวังอะไร หวังเพียงว่าให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกลุ่มได้ผลิตพืชผักสวนครัวของไทยเรา ให้คนไทยได้กินผักที่ปลอดสารพิษ  ที่มีความปลอดภัยในการบริโภค       คุณพิมพ์ภัทรา มีเกษตรกรที่มีลูกไร่หลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้ปลูก พริก ถั่วฝักยาว  ถั่วพู  แตงกวา ผักกาด ผักบุ้ง  กระเพรา โหระพา ฯลฯ  ซึ่ง เกษตรกรหลายคนเจอปัญหาเรื่องของโรค และแมลงศัตรูพืช ทั้งหนอนชนิดต่าง ๆ เช่น หนอนใยผัก หนอนกระทู้หอม หนอนบุ้ง หนอนแก้ว หนอนเจาะฝักถั่ว  เพลี้ยไฟ ไรแดง ฯลฯ ที่เข้าทำลายสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก  คุณพิมพ์ภัทรา จึงได้แนะนำ สารสกัดจากสะเดา (มาร์โก้ชีด)ผลิตภัณฑ์ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   ให้เกษตรกรลูกไร่ กลุ่มผู้ปลูกถั่วฝักยาว ที่มีปัญหาเรื่องของหนอนเจาะฝักถั่ว และเพลี้ยไฟ ไรแดง ระบาด ซึ่งมาร์โก้ชีด  มีสารที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของหนอนวัยอ่อน  การกินอาหารของแมลงศัตรูพืช  และระงับการสร้างไคตินในแมลงจำพวกปากดูด  ซึ่งใช้ในอัตรา  20 ซี.ซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุกๆ 3 วันในช่วงที่ระบาด ติดต่อกัน 3-4 ครั้ง คุณพิมพ์ภัทราหลังจากที่ได้ใช้มาร์โก้ชีดฉีดพ่นติดต่อ 2 ครั้งแล้ว  สังเกตได้ว่า เจอหนอนที่เจาะฝักถั่ว และเพลี้ยไฟ ไรแดง ลดลงได้อย่างชัดเจน 
            หาก ผู้สนใจท่านใด ต้องการเทคนิคการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ และเอกสารวิธีการปลูกผักปลอดสารพิษ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (สำนักงานใหญ่ )02-986-1680 หรือ (สาขาบางใหญ่ )02-903-0820 หรือ 089-444-2366  เรามีนักวิชาการ ไว้คอยให้บริการท่าน !!
รายงานโดย  นางสาวเพชรรัตน์  มีมา (นักวิชาการ 089-444-2366)

plant2pet : ร้านค้า จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช online www.plant2pet.com
จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช แบบซอง
จำหน่าย ยาถ่ายพยาธิ สำหรับสุนัขและแมวคุณภาพสูง
@@@ ร้านเรามี เมล็ดพันธุ์พืช คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จำหน่าย@@@
   
  เมล็ดพันธุ์ผักแบบซอง  ราคาซองละ 15 บาท มีหลายชนิด เช่น  ผักชี  พริกขี้หนู  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว และ  อีกมากมาย
  เมล็ดดอกไม้ แบบซอง  ราคาซองละ 20 บาท  เช่น  ดาวเรือง  ดาวกระจาย  ดอกทานตะวัน  ดอกเบญจมาศ
สนใจสินค้าของทางร้านเชิญเข้าชมสินค้าได้เลยครับ  www.plant2pet.com
Tel : 089-992-1777 , 02-395-0070
BB pin : 22299B2B

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น